หมุดจัดฟันคืออะไร และใครจำเป็นต้องใช้บ้าง

หมุดจัดฟันคืออะไร และใครจำเป็นต้องใช้บ้าง

หมุดจัดฟันคืออะไร? และใครจำเป็นต้องใช้บ้าง? เชื่อว่าเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย เพราะอาจจะเคยได้ยินว่าในการจัดฟันแต่ละประเภท จะมีการใส่อุปกรณ์หรือเครื่องมือจัดฟันที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัญหาฟันและการพิจารณาของทันตแพทย์ ซึ่งในบทความนี้จะพามาทำความรู้จักกับหมุดจัดฟัน และอุปกรณ์เสริมทางทันตกรรมอื่น ๆ ที่ควรรู้จักก่อนตัดสินใจจัดฟัน

หมุดจัดฟันคืออะไร

หมุดจัดฟัน (Mini-screws) คือ อุปกรณ์เสริมทางทันตกรรม มีหน้าที่เป็นหลักยึดในการเกี่ยวยาง หากที่หลักยึดไม่เพียงพอ ซึ่งจะเอาออกตอนที่จัดฟันเสร็จ โดยจะมีลักษณะเป็นสกรูขนาดเล็กฝังลงไปกระดูกเพื่อเป็นหลักยึดในการดึงฟัน ซึ่งหลายคนอาจจะรู้สึกว่าน่ากลัว และสงสัยว่าจะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ ซึ่งจริง ๆ แล้วหมุดจัดฟันนั้นทำมาจากโลหะผสมไทเทเนียม ซึ่งเป็นวัสดุที่สามารถเข้ากับร่างกายได้โดยไม่เป็นอันตราย และไม่มีผลเสียใด ๆ ต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ใครจำเป็นต้องใช้หมุดจัดฟันบ้าง

ใครจำเป็นต้องใช้หมุดจัดฟันบ้าง

สำหรับการจัดฟัน ไม่ใช่ทุกกรณีที่จะต้องใส่หมุดจัดฟัน โดยทันตแพทย์จะทำการประเมินและพิจารณาว่าคนไข้จำเป็นต้องใส่หมุดจัดฟันหรือไม่ และจำเป็นต้องใส่กี่ตัว ซึ่งกรณีที่จะต้องใส่หมุดจัดฟันมีดังนี้

  • กรณีที่มีปัญหาฟันคร่อมหรือการสบฟันผิดปกติ
  • กรณีที่มีช่องว่างระหว่างฟันกรามและฟันแท้เป็นจำนวนมาก
  • กรณีที่มีปัญหาฟันยื่นมาก
  • กรณีที่ไม่ใช้ยางคล้องกับฟันหลักเพื่อให้ฟันสามารถเคลื่อนที่ได้ เนื่องจากฟันหลักไม่เพียงพอ
  • กรณีที่ฟันบางซี่เคลื่อนที่ยาก ต้องใช้หมุดจัดฟันเพื่ออาศัยแรงจากฟันซี่อื่น ทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้นหรือเคลื่อนที่ได้เป็นปกติ

อ่านเพิ่มเติม: รวมข้อมูลที่ควรรู้ก่อนจัดฟัน จัดฟันคืออะไร จัดฟันมีกี่แบบ

อุปกรณ์เสริมทางทันตกรรมอื่น ๆ

อุปกรณ์เสริมทางทันตกรรมอื่น ๆ

นอกจากหมุดจัดฟันแล้ว ในกระบวนการจัดฟันยังมีอุปกรณ์เสริมทางทันตกรรมอื่น ๆ ที่จะเข้ามาช่วยให้การจัดฟันมีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนี้

แบร็กเก็ต

แบร็กเก็ต (Bracket) เป็นอุปกรณ์ที่ติดบนฟัน มีช่องตรงกลางสำหรับใส่ลวดและมีขอบสำหรับเกี่ยวยางจัดฟัน ซึ่งในบางตัวจะมีฮุค (Hook) รูปร่างคล้ายตะขอสำหรับเกี่ยวยางดึงฟันเพิ่มเติม แบร็กเก็ตมีหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนของฟันให้สบกัน ทำให้ฟันเคลื่อนไปอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ 

ลวดจัดฟัน 

ลวดจัดฟัน (Archwire) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมทิศทาง และตำแหน่งของการเคลื่อนฟัน ทำให้ฟันจะมีการเคลื่อนที่ไปตามลวดจัดฟันผ่านทางแบร็กเก็ต

ยางรัดฟัน 

ยางรัดฟัน (O-ring) เป็นตัวรัดให้ลวดอยู่ในช่องตรงกลางของแบร็กเก็ต เพื่อให้ลวดสามารถเคลื่อนไปยังตำแหน่งที่กำหนด หากใครที่จัดฟันแบบโลหะก็จะได้เปลี่ยนสียางจัดฟันทุกเดือน

เชนจัดฟัน

เชนจัดฟัน (Chain) เป็นเครื่องมือที่ช่วยเคลื่อนฟันให้เข้าที่เรียงตัวกัน และช่วยปิดช่องว่างระหว่างฟัน แต่ไม่จำเป็นต้องใส่ทุกคน จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทันตแพทย์

(อ่านเพิ่มเติม: ยางเชน กับ ยางโอริง ต่างกันยังไง?)

ยางดึงฟัน 

ยางดึงฟัน (Elastic) เป็นตัวเกี่ยวรัดระหว่างฟัน โดยจะเกี่ยวกับตัวตะขอแบร็กเก็ตเพื่อให้อยู่กับที่และทำให้ฟันเรียงตัวกันอย่างที่ต้องการ ซึ่งควรจะเปลี่ยนหนังยางทุก 12-24 ชั่วโมง เพราะยางอาจจะหย่อนหรือหมดแรงดึงได้

ที่ยกฟัน 

ที่ยกฟัน (Bite) เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยยกฟันให้สูงขึ้น ในกรณีที่มีปัญหาฟันสบคร่อม หรือฟันสบผิดปกติ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เคี้ยวอาหารยากในช่วงแรกของการจัดฟัน แต่ไม่ได้ติดตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทันตแพทย์ และหากมีการแตกหักควรรีบไปพบทันตแพทย์ในทันที

บัทตอน

บัทตอน (Button) มีลักษณะเหมือนกระดุม ใช้ยึดติดบนตัวฟัน ทำหน้าที่เกี่ยวยางเพื่อให้ฟันบิดไปในตำแหน่งที่ต้องการ โดยจะมีทั้งแบบที่ให้คนไข้เกี่ยวยางเอง และแบบที่ทันตแพทย์เกี่ยวยางให้

เพลทจัดฟัน

เพลทจัดฟัน (Plate) เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยยกฟัน ทำให้ฟันบนและล่างห่างจากกัน หรืออาจใส่ร่วมกับการใช้สกรูเพื่อเข้าไปขยายช่องว่างในบางตำแหน่ง ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทันตแพทย์ด้วยเช่นกัน

บทสรุป

หมุดจัดฟัน เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้การจัดฟันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ไม่ได้มีผลให้ฟันเคลื่อนที่เร็วขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องใส่หมุดจัดฟันทุกกรณี ขึ้นอยู่กับปัญหาฟันและการพิจารณาจากทันตแพทย์ และสำหรับใครที่กำลังจะตัดสินใจจัดฟัน จะต้องศึกษาข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดฟันให้ครบถ้วน และเลือกจัดฟันกับคลินิกทันตกรรมที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และมีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ได้รับการรักษาที่ดีที่สุด

Dental Design Center เป็นศูนย์ทันตกรรมและคลินิกจัดฟันครบวงจรในพัทยา ซึ่งถ้าหากใครที่กำลังมองหาคลินิกทันตกรรมสำหรับจัดฟันหรือคลินิกทำฟัน พัทยาอยู่ สามารถเข้ามาใช้บริการที่ Dental Design Center ได้เลย เพราะที่นี่มีทีมทันตแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการดูแลคนไข้ทันตกรรมอย่างมากมาย หรือสามารถเข้ามาดูข้อมูลเพิ่มเติม รวมไปถึงโปรโมชั่นต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ของคลินิกหรือที่เบอร์ 094-960-4966