ทำไมต้องจัดฟัน และฟันแบบไหนควรจัดฟันบ้าง

เหตุใด ทำไมต้องจัดฟัน และฟันแบบไหนควรจัดฟันบ้าง

การจัดฟันเป็นการรักษาฟันทางทันตกรรมที่มีความปลอดภัย และสามารถแก้ไขปัญหาฟันได้อย่างหลากหลาย และในปัจจุบันก็มีการจัดฟันหลายรูปแบบให้เลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ซึ่งในวันนี้เราจะพามาไขข้อข้องใจว่าทำไมต้องจัดฟัน และฟันแบบไหนควรจัดฟันบ้าง

การจัดฟัน คืออะไร

การจัดฟัน คืออะไร

การจัดฟัน (Orthodontics) คือ กระบวนการดูแลรักษาฟันด้วยเครื่องมือทางทันตกรรม โดยจะสามารถแก้ไขปัญหาฟันได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ฟันซ้อนเก ฟันห่าง ฟันยื่น ฟันสบไม่ปกติ หรือปัญหาฟันที่เกี่ยวกับกระดูกขากรรไกรร่วมด้วย เพื่อให้ฟันอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเหมาะสมและมีการบดเคี้ยวที่ดีขึ้น ซึ่งการจัดฟันจะสามรถแยกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ การจัดฟันแบบใช้เครื่องมือติดแน่นบนฟัน และการจัดฟันแบบสามารถถอดเครื่องมือออกได้ ซึ่งถือเป็นรูปแบบที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

รูปแบบของการจัดฟัน

รูปแบบของการจัดฟัน
  1. จัดฟันแบบโลหะ (Metal Bracket)
  2. จัดฟันแบบเซรามิก (Ceramic Braces)
  3. จัดฟันแบบดามอน (Damon Braces)
  4. จัดฟันแบบใส (Invisalign)

อ่านบทความเพิ่มเติม: รวมข้อมูลที่ควรรู้ก่อนจัดฟัน จัดฟันคืออะไร จัดฟันมีกี่แบบ

ระยะเวลาในการจัดฟัน

ระยะเวลาในการจัดฟันก็จะมีความแตกต่างกันไปตามการจัดฟันแต่ละประเภท และสภาพปัญหาฟันของแต่ละบุคคล ซึ่งระยะเวลาโดยทั่วไปของการจัดฟัน ก็จะอยู่ที่ประมาณ 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับหลายสาเหตุร่วมกัน ซึ่งหากว่าต้องการทราบระยะเวลาคร่าว ๆ ในการจัดฟัน สามารถเข้าไปสอบถามและรับการตรวจประเมินจากทันตแพทย์ได้

ทำไมต้องจัดฟัน จัดฟันช่วยเรื่องอะไรบ้าง

ทำไมต้องจัดฟัน จัดฟันช่วยเรื่องอะไรบ้าง

1. ช่วยทำให้สุขภาพช่องปากดีขึ้น

การจัดฟันเป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่จะช่วยทำให้สุขภาพช่องปากดีขึ้น เพราะเมื่อจัดฟันเรียบร้อยแล้ว จะทำให้ฟันเรียงตัวกันเป็นระเบียบสวยงาม ง่ายต่อการทำความสะอาด แถมยังสามารถดูแลสุขอนามัยภายในช่องปากได้อย่างทั่วถึงมากขึ้นด้วย

2. ช่วยแก้ไขปัญหาฟันได้หลากหลาย

การจัดฟัน สามารถแก้ไขปัญหาฟันฟันซ้อนเก ฟันห่าง ฟันยื่น ฟันสบไม่ปกติ หรือปัญหาฟันที่เกี่ยวกับกระดูกขากรรไกรได้อย่างปลอดภัย เพราะเป็นการรักษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และเครื่องมือทางทันตกรรมที่ได้มาตรฐาน

3. ช่วยในเรื่องการทำงานของระบบย่อยอาหาร

สำหรับคนไข้ที่มีปัญหาการสบฟันที่ผิดปกติหรือฟันไม่สบกัน ส่งผลให้ความสามารถในการบดเคี้ยวไม่ดี และทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักขึ้น เมื่อมีการจัดฟันแล้วก็จะสามารถแก้ไขปัญหาฟันไม่สบกันได้ และส่งผลไปยังระบบย่อยอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น

4. ช่วยเพิ่มวินัยในการดูแลฟัน

เนื่องจากการจัดฟันโดยทั่วไปจะใช้เวลานานถึง 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับปัญหาฟันของแต่ละคน ถือเป็นเวลาที่นานพอสมควร ซึ่งในระหว่างจัดฟันก็จะต้องมีการดูแลฟันเป็นพิเศษ มีความระมัดระวังในการทานอาหารหรือพฤติกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพื่อไม่ให้เครื่องมือจัดฟันเสียหาย 

5. ช่วยเพิ่มความมั่นใจและเสริมบุคลิกภาพ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ฟันที่มีการเรียงตัวเป็นระเบียบสวยงาม มีผลต่อความมั่นใจในการยิ้มหรือพูดคุย ซึ่งก็จะส่งผลให้มีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่หลังจากจัดฟันแล้วมีการเปลี่ยนแปลงของรูปหน้า ก็จะยิ่งทำให้มีความมั่นใจและเสริมบุคลิกภาพให้ดีขึ้นได้

ใครที่ควรจัดฟันบ้าง

ใครที่ควรจัดฟันบ้าง
  • ผู้ที่มีปัญหาฟันซ้อนเก เพราะมีบริเวณขากรรไกรน้อยเกินไป
  • ผู้ที่มีปัญหาฟันยื่น ทั้งฟันบนยื่นหรือฟันล่างยื่น
  • ผู้ที่มีปัญหาฟันกัดคร่อม เมื่อกัดฟันแล้วฟันบนไม่สามารถขบกับฟันล่างได้พอดี
  • ผู้ที่มีปัญหาฟันสบเปิด เมื่อขบฟันแล้วมีช่องว่างระหว่างฟันบนกับฟันล่างมากเกินไป
  • ผู้ที่มีปัญหาฟันสบคร่อม เมื่อกัดฟันแล้ว ฟันไม่พอดีกัน เอียงไปด้านข้างด้านใดด้านหนึ่ง
  • ผู้ที่มีปัญหาฟันห่าง มีช่องว่างระหว่างซี่ฟัน 

บทสรุป

การจัดฟัน เป็นวิธีการรักษาฟันที่สามารถเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน เมื่อจัดฟันเสร็จแล้วจะพบว่าฟันมีการเรียงตัวเป็นระเยียบและมีความสวยงามมากขึ้น ไม่ว่าจะยิ้มหรือหัวเราะก็สามารถทำได้อย่างมั่นใจ โดยเฉพาะสำหรับคนที่ทำอาชีพเกี่ยวกับงานบริการที่จะต้องรักษาภาพลักษณ์หรือบุคลิกภาพให้ดีอยู่เสมอ การจัดฟันถือเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยให้คุณยิ้มได้อย่างมั่นใจ

ที่ Dental Design Center เป็นศูนย์ทันตกรรมและคลินิกจัดฟันครบวงจรในพัทยา เรามีทีมทันตแพทย์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการจัดฟันเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับฟันจากสาเหตุต่าง ๆ พร้อมให้คำแนะนำและการรักษาในทุกรูปแบบ โดยหากใครอาศัยอยู่โซนพัทยา จังหวัดชลบุรีและกำลังมองหาคลินิกทันตกรรมจัดฟัน พัทยา สามารถเข้ารับคำแนะนำหรือดูโปรโมชั่นของคลินิกได้ที่เว็บไซต์ Detal Design Center ได้เลย