ดูแลฟันขณะจัดฟันอย่างไรดี และไอเทมอะไรบ้างที่ควรมีติดไว้

ดูแลฟันขณะจัดฟันอย่างไรดี และไอเทมอะไรบ้างที่ควรมีติดไว้

วิธีการดูแลฟันขณะจัดฟัน เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะในระหว่างที่จัดฟันมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาฟันผุหรือมีกลิ่นปากมากกว่าปกติ เพราะการทำความสะอาดภายในช่องปากจะทำได้ยากขึ้น ซึ่งในบทความนี้จะมาแชร์เคล็ดลับในการดูแลฟันขณะจัดฟัน พร้อมแนะนำไอเทมทำความสะอาดภายในช่องปากสำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ

ปัญหาที่คนจัดฟันพบได้บ่อย

ปัญหาที่คนจัดฟันพบได้บ่อย

การจัดฟัน เป็นการทำทันตกรรมที่จะช่วยรักษาและแก้ไขปัญหาฟันได้หลายอย่าง ซึ่งการจัดฟันถือเป็นการรักษาที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างมาก แต่สิ่งหนึ่งที่คงปฏิเสธไม่ได้ว่ากลุ่มคนที่จัดฟันมักจะต้องเผชิญ นั่นคือ ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นหลังจากการจัดฟันนั่นเอง

ปัญหากลิ่นปาก

ปัญหากลิ่นปาก เป็นหนึ่งในปัญหาที่พบได้บ่อยขณะจัดฟัน เนื่องจากเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟัน จะกำจัดออกได้ยากขึ้น ทำให้มีกลิ่นปากตามมา การแปรงฟันร่วมกับการใช้ไหมขัดฟันและน้ำยาบ้วนปาก หลังจากทานอาหารทุกมื้อจึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง

ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องมือจัดฟัน

คนที่จัดฟันแบบโลหะ มักจะเจอกับปัญหาเครื่องมือเกี่ยวปาก ลวดทิ่มเหงือก กระพุ้งแก้ม รวมไปถึงเครื่องมือจัดฟันหลุด หรือได้รับความเสียหาย 

ปัญหาฟันผุ

ปัญหาฟันผุในขณะจัดฟัน เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สามารถพบได้บ่อย เนื่องจากไม่ได้มีการทำความสะอาดอย่างทั่วถึง ทำเศษอาหารที่เข้าไปติดตามซอกฟันหรือเครื่องมือจัดฟัน ไม่ได้รับการกำจัดและเกิดการสะสมจนกลายเป็นปัญหาฟันผุ

วิธีการดูแลฟันขณะจัดฟัน

วิธีการดูแลฟันขณะจัดฟัน

1. รักษาความสะอาดภายในช่องปาก

การทำความสะอาดภายในช่องปาก ควรจะเลือกใช้แปรงฟันสำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ ใช้ไหมขัดฟันและน้ำยาบ้วนปากร่วมกับการแปรงฟัน เพื่อการทำความสะอาดที่ทั่วถึงมากที่สุด และควรจะแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งหรือแปรงฟันทุกครั้งหลังทานอาหาร

2. เลือกยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีฟลูออไรด์

เลือกใช้ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ซึ่งจะทำให้ช่องปากสะอาดมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยในเรื่องการป้องกันฟันผุ เนื่องจากคนที่จัดฟันมักจะพบปัญหาฟันผุได้บ่อย

3. ระมัดระวังในการทานอาหาร

ในช่วงที่จัดฟัน ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่แข็งหรือเหนียวจนเกินไป เพราะอาจะทำให้เครื่องมือจัดฟันเสียหาย ฟันแตกหรือบิ่น และอาจทำให้เศษอาหารเข้าไปติดตามซอกฟันหรือติดที่เครื่องมือจัดฟัน ซึ่งทำความสะอาดได้ยาก

4. ระมัดระวังเกี่ยวกับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน

โดยเฉพาะสำหรับใครที่เล่นกีฬา โดยเฉพาะกีฬาที่มีการใช้แรงประทะกัน หรือออกกำลังกายเป็นประจำ มีความเสี่ยงที่จะทำให้เครื่องมือจัดฟันเสียหายจากอุบัติเหตุหรือกระแทกอย่างรุนแรงได้ จึงควรใช้อุปกรณ์ป้องกันการกระแทก หรือเมาท์การ์ดในขณะเล่นกีฬาด้วย

5. ตรวจสุขภาพภายในช่องปากเป็นประจำ

การเข้าพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำอย่างน้อยทุก ๆ 6 เดือน เป็นเรื่องที่มีความสำคัญสำหรับทุกคน โดยเฉพาะคนที่จัดฟัน เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาฟันผุ หรือปัญหาอื่น ๆ ภายในช่องปาก จึงควรเข้ารับการตรวจสุขภาพภายในช่องปากเป็นประจำ

(เรียนรู้เพิ่มเติม: จัดฟันอยู่ แต่จะทำความสะอาดอย่างไรให้ไม่เกิดปัญหา)

ไอเทมทำความสะอาดช่องปากและฟันขณะจัดฟัน

ไอเทมทำความสะอาดช่องปากและฟันขณะจัดฟัน

ไอเทมหรืออุปกรณ์ที่จะช่วยทำความสะอาดช่องปากและฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยเฉพาะสำหรับคนที่จัดฟัน มีดังนี้

  • แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ ใข้ร่วมกับยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ เพื่อป้องกันการเกิดฟันผุ
  • แปรงซอกฟัน สำหรับทำความสะอาดบริเวณซอกฟันหรือบริเวณที่มีเครื่องมือจัดฟัน
  • ไหมขัดฟัน สำหรับทำความสะอาดและกำจัดเศษอาหารในบริเวณซอกฟัน
  • น้ำยาบ้วนปาก ที่มีส่วนผสมของผลูออไรด์
  • อุปกรณ์ฉีดน้ำ สามารถกำจัดและล้างคราบอาหารออกได้ง่ายและรวดเร็ว
  • สเปรย์ดับกลิ่นปาก เพื่อเพิ่มความมั่นใจ

บทสรุป

การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้ดีอยู่เสมอเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในขณะจัดฟัน เพราะเป็นช่วงที่สามารถทำความสะอาดได้ยาก และสำหรับใครที่ต้องการจัดฟัน หรือต้องการปรึกษาเกี่ยวกับการทำทันตกรรมต่าง ๆ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือการเลือกคลินิกทันตกรรมที่มีได้มาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ และมีทีมทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ครอบคลุมการทำทันตกรรมทุกรูปแบบ

และหากคุณอาศัยอยู่บริเวณพัทยาและมีความต้องการที่จัดฟัน หรือกำลังมองหาคลินิกทันตกรรมจัดฟัน พัทยาอยู่ ที่ Dental Design Center มีบริการจัดฟันในทุกรูปแบบทั้งจัดฟันโลหะ, จัดฟันเซรามิก, จัดฟันแบบเดมอนและจัดฟันแบบใส รวมไปถึงบริการทันตกรรมอื่น ๆ โดยทำการรักษาโดยทีมทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการรักษาทั้งในการจัดฟันและปัญหาทันตกรรมอื่น ๆ