ไขความลับ!! จัดฟันช่วยทำให้ดั้งโด่งและหน้าเรียวจริงหรือ?

ไขความลับ จัดฟันช่วยทำให้ดั้งโด่งและหน้าเรียวจริงหรือ

จัดฟันช่วยทำให้ดั้งโด่งและหน้าเรียวขึ้นจริงหรือไม่? เชื่อว่าเป็นคำถามสำหรับหลาย ๆ คนที่กำลังตัดสินใจจัดฟัน เพราะเคยได้ยินมาว่าการจัดฟันทำให้รูปหน้าเปลี่ยนไป ในแต่ละกรณีก็จะมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ดั้งโด่งขึ้น หน้าเรียวขึ้น หรือคางชัดขึ้น ซึ่งในบทความนี้จะพาทุกคนมาไขความลับ ว่าการจัดฟันส่งผลทำให้รูปหน้าเปลี่ยนไปได้จริงหรือไม่

จัดฟันช่วยทำให้ดั้งโด่งและหน้าเรียวจริงไหม

จัดฟันช่วยทำให้ดั้งโด่งและหน้าเรียวจริงไหม

การจัดฟัน เป็นการทำทันตกรรมที่มีจุดประสงค์ในการแก้ไขปัญหาฟันต่าง ๆ ให้เรียงสวยเป็นระเบียบ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถทำความสะอาดได้ง่าย และในหลาย ๆ ครั้งพบว่าการจัดฟันส่งผลให้รูปหน้าเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็น ดั้งโด่งขึ้น หน้าเรียวขึ้น ใบหน้าโดยรวมดูมีสัดส่วนมากขึ้น ซึ่งถือเป็นผลทางอ้อมของการจัดฟันนั่นเอง

กรณีที่จัดฟันแล้วรูปหน้าเปลี่ยน เกิดจากอะไร

กรณีที่จัดฟันแล้วรูปหน้าเปลี่ยน เกิดจากอะไร

ในบางกรณีจะเห็นว่าการจัดฟันทำให้ดั้งโด่และหน้าเรียว หรือรูปหน้าเปลี่ยนไป โดยมีสาเหตุจากการจัดฟันในกรณีที่ฟันยื่นจนทำให้ปากดูอูม และเมื่อได้รับการจัดฟันแล้ว การยื่นของกระดูกขากรรไกรลดลง ปากที่เคยดูอูมในตอนแรกก็ยุบลง ส่งผลให้รูปหน้าดูเปลี่ยนไป หรือในกรณีที่รู้สึกว่าดั้งโด่งขึ้น หรือมีคางมากขึ้น ก็อาจเกิดจากจมูกหรือคางดูเด่นขึ้นนั่นเอง และยังมีสาเหตุอื่น ๆ ได้แก่

1. การถอนฟันก่อนจัดฟัน

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้รูปหน้าเปลี่ยนไปหลังจัดฟัน อาจมาจากการถอนฟันก่อนจัดฟันได้เช่นกัน เนื่องจากการถอนฟันจะทำให้มีพื้นที่ในการสบฟันมากขึ้น หรือทำให้ฟันมีการดึงเข้ามากขึ้น เมื่อจัดฟันเสร็จก็ส่งผลให้รูปหน้าเปลี่ยนไปได้เองนั่นเอง

2. ขึ้นอยู่กับปัญหาฟัน

การจัดฟันเป็นการรักษาและแก้ไขปัญหาฟันบางประเภทให้มีการเรียงตัวเป็นระเบียบ ซึ่งปัญหาของฟันที่มักจะทำให้รูปหน้าเปลี่ยนหลังจัดฟัน ได้แก่

  • ปัญหาฟันหน้ายื่นมาก ทำให้ปากอูม
  • ปัญหาฟันห่างหรือฟันซ้อนกัน
  • ปัญหาฟันบนคร่อมฟันล่าง
  • ปัญหาขากรรไกรยื่นจนทำให้ฟันไม่สบกัน

3. จัดฟันร่วมกับผ่าตัดขากรรไกร

ปัญหาขากรรไกรยื่นจนทำให้ฟันไม่สบกัน เป็นหนึ่งสาเหตุที่ส่งผลต่อรูปหน้าที่ดูเปลี่ยนไปหลังจากจัดฟัน เนื่องจากเป็นปัญหาที่จะต้องมีการผ่าตัดขากรรไกรร่วมด้วย เพื่อเป็นการจัดตำแหน่งและแก้ไขความผิดปกติของกระดูกขากรรไกร เมื่อผ่าตัดเสร็จแล้ว จึงทำให้ใบหน้าดูมีความสมมาตรมากขึ้น

4. ขึ้นอยู่กับช่วงวัยหรืออายุที่มากขึ้น

ในปัจจุบันจะพบว่ามีคนไข้ที่เริ่มจัดฟันตั้งแต่อายุประมาณ 12-18 ปีมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นช่วงวัยที่ยังมีการเจริญเติบโตไม่เต็มที่ การเปลี่ยนแปลงของรูปหน้าอาจเป็นผลมาจากการเจริญเติบโตโดยปกติของร่างกายร่วมด้วยนั่นเอง

5. น้ำหนักลดลงช่วงจัดฟัน

หลาย ๆ คนพบปัญหาทานอาการได้น้อยลง จนน้ำหนักลดลง โดยเฉพาะในช่วงที่เพิ่งทำการปรับเครื่องมือหรือปรับยางจัดฟัน ซึ่งน้ำหนักที่ลดลง ก็มีผลทำให้รูปหน้าเรียวขึ้น หรือเปลี่ยนไปได้เช่นกัน

การจัดฟันไม่ได้ทำให้รูปหน้าเปลี่ยนทุกกรณี

การจัดฟันไม่ได้ทำให้รูปหน้าเปลี่ยนทุกกรณี

ในบางกรณีก็อาจจะพบว่าไม่ได้ทำให้รูปหน้าเปลี่ยน หรือไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงอะไรบนใบหน้า ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากการจัดฟันมีจุดประสงค์หลักในการแก้ไขปัญหาฟัน ส่วนการเปลี่ยนแปลงบางอย่างบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็น ดั้งโด่งขึ้น หน้าเรียวขึ้น คางชัดขึ้น ใบหน้าโดยรวมดูมีสัดส่วนมากขึ้น ถือว่าเป็นผลพลอยได้จากการจัดฟัน

บทสรุป

การจัดฟันเป็นวิธีการรักษาและแก้ไขปัญหาฟันทางทันตกรรมที่เห็นผลลัพธ์ดีที่สุด ซึ่งในบางกรณีก็อาจทำให้รูปหน้าเปลี่ยนไป แต่ก็ไม่ใช่สำหรับทุกกรณี หากใครที่ต้องการจัดฟันแล้วอยากให้รูปหน้ามีการเปลี่ยนแปลง อาจจะลองปรึกษาและขอคำแนะนำจากทันตแพทย์ผู้ทำการรักษา ว่าในกรณีปัญหาฟันของตนเองจะสามารถทำให้รูปหน้าเปลี่ยนหลังจัดฟันได้หรือไม่ และเมื่อได้รับการประเมินหรือพิจารณาจากทันตแพทย์แล้ว ก็จะช่วยในการจัดสินใจของเราได้ดียิ่งขึ้น

ที่ Dental Design Center ศูนย์ทันตกรรมและคลินิกจัดฟันแบบครบวงจรในโซนพัทยา มีบริการทันตกรรมเฉพาะทางทุกสาขา รวมไปถึงทันตกรรมจัดฟัน ทำการรักษาโดยทีมทันตแพทย์ที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ อีกทั้งยังมีเครื่องทันตกรรมที่ได้มาตรฐานและทันสมัย หากใครที่กำลังมองหาคลินิกทันตกรรมจัดฟันหรือคลินิกทำฟัน พัทยา สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของคลินิกหรือที่เบอร์โทรศัพท์: 094-960-4966