รากฟันเทียมอยู่ได้กี่ปี ใครบ้างควรทำ

รากฟันเทียมเป็นวิธีการรักษาฟันที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในปัจจุบัน ไม่ว่าจะด้านความปลอดภัย หรือแม้แต่อายุการใช้งานของรากฟันเทียม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอายุการใช้งานของรากฟันเทียมนั้นยาวนานกว่า 10-20 ปี โดยกลุ่มคนไข้ที่ควรทำรากฟันเทียมคือกลุ่มคนที่ฟันและรากฟันได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจนทำให้ไม่สามารถใช้วิธีการรักษารากฟันได้ จึงจำเป็นต้องถอนฟันและรากฟันแท้ธรรมชาติออกและใส่รากฟันเทียมที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงรากฟันเดิมเข้าไปแทน

ทำความรู้จัก รากฟันเทียม

ทำความรู้จัก รากฟันเทียม

รากฟันเทียม (Dental Implant) เป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่ช่วยในการรักษารากฟันแท้ธรรมชาติ โดยการทดแทนรากฟันแท้ธรรมชาติที่เสียหาย ซึ่งจำเป็นต้องถอนรากฟันแท้ธรรมชาติออกก่อน จากนั้นจึงจะใส่รากฟันเทียมได้ โดยรากฟันเทียมถูกออกแบบมาจากไทเทเนียมที่มีรูปทรงคล้ายกับสกรูน็อตที่เหมาะสมและเข้ากันได้ดีกับร่างกายของมนุษย์ ซึ่งจะทำให้คนไข้รู้สึกเป็นธรรมชาติ ปราศจากผลข้างเคียง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น นอกจากนี้และรากฟันเทียมยังทำหน้าที่และทดแทนได้ไม่ต่างจากรากฟันแท้ธรรมชาติอีกด้วย

(อ่านเพิ่มเติม: ไขข้อข้องใจ รากฟันเทียมคืออะไร ทำไมถึงต้องทำ)

ระยะเวลาในการทำรากฟันเทียม

โดยปกติแล้ว การทำรากฟันเทียมไม่สามารถกำหนดระยะเวลาที่แม่นยำได้อย่างถูกต้อง เพราะการรักษาขึ้นอยู่กับตัวคนไข้และองค์ประกอบอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วระยะเวลาที่ใช้ในการทำรากฟันเทียมจะอยู่ที่ 4-7 เดือนโดยประมาณ นอกจากนี้ การทำรากฟันเทียมถูกแบ่งออกเป็น 2 ครั้ง ได้แก่

ครั้งที่หนึ่ง

การใส่รากฟันเทียมลงตำแหน่งที่เป็นกระดูกส่วนขากรรไกร เพื่อรองรับรากฟันเทียม จากนั้นจะใช้เวลาราว ๆ 3-6 เดือน เพื่อรอให้รากฟันเทียมยึดติดกับกระดูกส่วนขากรรไกร ซึ่งระยะเวลาการรักษาครั้งแรกนี้ขึ้นอยู่กับสภาพกระดูกส่วนขากรรไกรของคนไข้และประเภทการทำรากฟันเทียมด้วย

ครั้งที่สอง

หลังจากที่รากฟันเทียมและกระดูกส่วนขากรรไกรยึดติดเข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์แล้ว ทันตแพทย์จะทำการใส่ฟันบนรากฟันเทียมที่ถูกยึดแล้ว จากนั้นก็รอให้ฟันปลอมที่ถูกใส่เข้าไปใหม่นั้นสมบูรณ์และพร้อมใช้งานอีกครั้ง โดยในขั้นตอนนี้ คนไข้ไม่ควรรับประทานอาหารจำพวกของที่จำเป็นต้องให้แรงฟันมนการกัดเคี้ยวมาก เพราะอาจส่งผลให้รากฟันเทียมและฟันปลอมเคลื่อนได้

รากฟันเทียมมีอายุการใช้งานเท่าไหร่

รากฟันเทียมมีอายุการใช้งานเท่าไหร่

ส่วนใหญ่แล้วอายุการใช้งานของรากฟันเทียมจะอยู่ได้ 10-20 ปีขึ้นไป แต่กระนั้นอายุการใช้งานของรากฟันเทียมก็ขึ้นอยู่กับการดูแลของคนไข้ว่ามีการดูแลและตรวจสอบตนเองดีมากน้อยแค่ไหน หากคนไข้ไม่ทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์และไม่ดูแลรากฟันเทียมให้เป็นอย่างดี อายุการใช้งานของรากฟันเทียมที่ถูกใส่เข้าไปก็จะน้อยลงไปด้วย ซึ่งวิธีการดูแลรากฟันเทียมที่ดีและมีประสิทธิภาพเบื้องต้นนั้นควรที่จะหมั่นทำความสะอาด โดยการแปรงฟันที่ถูกวิธีและใช้ไหมขัดฟันเพื่อกำจัดเศษอาหารด้วย รวมทั้งไม่ควรกัดเคี้ยวหรือรับประทานอาหารแข็งมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้รากฟันเทียมแตกร้าวได้

รากฟันเทียมเหมาะกับใครบ้าง

รากฟันเทียมเหมาะสำหรับคนไข้ที่รากฟันได้รับความเสียหายรุนแรงถึงขั้นที่ไม่สามารถใช้การรักษารากฟันได้ ซึ่งจะใช้การทำรากฟันเทียมที่มีความใกล้เคียงกับรากฟันแท้ธรรมชาติอย่างมากแทนมาทดแทนฟันที่เสียหายไป แต่กระนั้นคนไข้ที่ต้องการทำรากฟันเทียมจะต้องมีทันตแพทย์ประเมินก่อนว่าอันตรายไหมและพิจารณาว่าควรทำรากฟันเทียมหรือวิธีการรักษารูปแบบอื่น โดยคนไข้กลุ่มที่ไม่สามารถทำรากฟันเทียมได้จะประกอบไปด้วยหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น คนไข้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพและต้องรับประทานยาที่จำกัดทางเลือก คนที่มีกระดูกส่วนขากรรไกรไม่ดีหรือไม่เพียงพอ รวมทั้งกลุ่มคนที่ติดการสูบบุหรี่ก็จะไม่สามารถทำได้ เพราะมีความเสี่ยงที่รากฟันเทียมจะหลวมได้

บทสรุป

รากฟันเทียมมีอายุการใช้งานที่ยาวนานหลายปีขึ้นอยู่กับการดูแลเอาใจใส่ของคนไข้ว่าใช้ชีวิตและดูแลรากฟันยังไง เพราะหากไม่ได้รับการดูแลอย่างดี รากฟันเทียมก็อาจะได้รับความเสียหายและถูกลดทอนอายุการใช้งานลง ดังนั้น หากคนไข้ต้องการยืดอายุการใช้งานรากฟันเทียมให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์และยาวนานที่สุด คนไข้จำเป็นต้องรักษารากฟันให้ดีตามคำแนะนำของทันตแพทย์
ใครที่กำลังมองหาคลินิกทันตกรรมสำหรับทำรากฟันเทียมโดยเฉพาะ สามารถติดต่อได้ที่ Dental Design Center คลินิกทำฟัน พัทยา ที่มีบริการทางทัตกรรมแบบครบครันเพื่อให้บริการลูกค้าทุกท่านอย่างใส่ใจ