ฟันผุขณะจัดฟัน ควรทำอย่างไร?

ต้องทำอย่างไร หากฟันผุขณะที่จัดฟัน.

ทำยังไงถ้าฟันผุตอนจัดฟัน? เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยสำหรับผู้ที่จัดฟันเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะการจัดฟันแบบที่มีเครื่องมือติดแน่นบนฟัน เพราะจะทำให้การทำความสะอาดยากขึ้น และอาจจะไม่สามารถทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึงเท่ากับการจัดฟันแบบที่สามารถถอดเครื่องมือจัดฟันออกตอนแปรงฟันหรือทานอาหารได้ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาแล้วจะทำอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

ฟันผุ เกิดจากอะไร

ฟันผุ เกิดจากอะไร

ปัญหาฟันผุ เกิดได้จากทั้งพฤติกรรมการทานอาหาร และการทำความสะอาดภายในช่องปาก ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ของการเกิดปัญหาฟันผุ คือ แบคทีเรียในคราบจุลินทรีย์ ซึ่งจะมีการสะสมตัวบนเคลือบฟันและเจริญเติบโตด้วยน้ำตาลในอาหารหรือเครื่องดื่มที่รับประทานเข้าไป โดยปกติแล้วแบคทีเรียจะผลิตกรดเข้มข้นเพื่อทำหน้าที่ย่อยอาหาร แต่หากกรดเหล่านี้อยู่บนฟันนานเกินไป ก็จะเข้าไปทำลายชั้นเคลือบฟัน จนกลายเป็นจุดสีขาวบริเวณผิวฟัน ซึ่งก็คือสัญญาณของการฟันผุในระยะเริ่มต้นนั่นเอง

สัญญาณของปัญหาฟันผุ

  • เกิดอาการปวดฟันหรือเสียวฟัน เมื่อสัมผัสกับอาหารและเครื่องดื่มที่ร้อน เย็น เปรี้ยว หรือหวาน รวมถึงรู้สึกเจ็บแปล๊บ ๆ ขึ้นมาระหว่างกัดฟัน
  • สังเกตว่าฟันเป็นรู หรือเป็นหลุม ซึ่งเกิดจากสารเคลือบฟันสึกกร่อน
  • จุดสีขาว สีน้ำตาล หรือสีดำบนฟัน โดยที่จุดสีขาวจะกลายเป็นจุดสีน้ำตาลหรือสีดำตามลำดับ
  • รู้สึกได้ว่ามีกลิ่นปากมากขึ้น 

ปัญหาฟันผุระหว่างจัดฟัน

ปัญหาฟันผุระหว่างจัดฟัน เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย ซึ่งอาจเกิดจากการทำความสะอาดภายในช่องปากที่ยากขึ้น และหากพบว่ามีปัญหาฟันผุ ไม่ว่าจะเป็นฟันบริเวณไหนก็ตาม ควรจะรีบเข้าพบทันตแพทย์ในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อและลุกลามไปยังซี่อื่น ๆ ต่อไป หากมีฟันผุในบริเวณที่ใส่เครื่องมือจัดฟันก็จะทำการถอดเครื่องมือจัดฟันออกก่อน แล้วทำการรักษาฟันผุให้เรียบร้อย แต่หากมีฟันผุในบริเวณที่ไม่ได้ใส่เครื่องมือจัดฟัน ก็ไม่จำเป็นต้องถอดเครื่องมือจัดฟันออก และสามารถรักษาฟันผุได้ทันที

ขั้นตอนการรักษาฟันผุตอนจัดฟัน

ขั้นตอนการรักษาฟันผุตอนจัดฟัน
  • เมื่อพิจารณาแล้วว่าต้องทำการรักษาฟันผุ ทันตแพทย์จะทำการถอดลวดและยางจัดฟันด้านบนหรือล่างที่อยู่แนวเดียวกับฟันผุออกทันที
  • กรอหรือขูดฟันบริเวณที่ผุออกและทำความสะอาดฟันซี่นั้น ๆ ให้เรียบร้อย
  • ทำการอุดฟันซี่ที่ผุ โดยใช้วัสดุอุดฟันสีเหมือนฟัน
  • จากนั้นจะฉายแสงเพื่อให้วัสดุอุดฟันแข็งตัว และขัดแต่งให้เรียบไปกับผิวฟัน
  • ขั้นตอนสุดท้าย ทันตแพทย์จะนำลวดและยางจัดฟันมาใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิม

วิธีป้องกันฟันผุระหว่างจัดฟัน

วิธีป้องกันฟันผุระหว่างจัดฟัน

อย่างที่ทราบกันดีว่า ในระหว่างจัดฟันจะต้องมีการดูแลสุขอนามัยภายในช่องปากมากพิเศษ เพราะปัญหาฟันผุและปัญหากลิ่นปาก สามารถพบได้บ่อยในช่วงจัดฟัน ซึ่งจะมีวิธีการป้องกันฟันผุระหว่างจัดฟัน ดังนี้

1. รักษาความสะอาดภายในช่องปาก

โดยปกติแล้ว ทันตแพทย์จะแนะนำให้แปรงฟันทุกครั้งหลังจากรับประทานอาหาร ร่วมกับการใช้น้ำยาบ้วนปากและไหมขัดฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้เศษอาหารติดซอกฟันหรือเครื่องมือจัดฟัน

(อ่านบทความเพิ่มเติม: จัดฟันอยู่ แต่จะทำความสะอาดอย่างไรให้ไม่เกิดปัญหา)

2. เลือกใช้แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟัน

แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟัน จะเป็นแปรงที่มีขนแปรงปลายเรียวแหลม มีร่องแบบ V shape เพื่อทำความสะอาดบริเวณซอกฟันและเหงือก 

3. หลีกเลี่ยงการกัดของแข็งหรือเหนียวเกินไป

พฤติกรรมการทานอาหารโดยใช้ฟันกัดของแข็งหรือเหนียวเกินไป มีโอกาสที่จะทำให้เครื่องมือจัดฟันเสียหาย ทำให้ฟันแตกหรือบิ่น และอาจทำให้เศษอาหารที่เหนียวเข้าไปติดในซอกฟันอีกด้วย

4. หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ฟันผุ

ระหว่างจัดฟัน ควรจะหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ฟันผุ ไม่ว่าจะเป็น ขนม ทอฟฟี่ น้ำหวาน น้ำอัดลม และอาหารประเภทของหวานทุกชนิด เพราะเป็นอาหารที่นำไปสู่การสะสมของจุลินทรีย์ในช่องปาก ทำให้เกิดปัญหาฟันผุ

5. พบทันตแพทย์ตามนัดหมาย

มาพบทันตแพทย์ตามนัดหมาย เพื่อปรับเครื่องมือจัดฟัน และเข้ารับการตรวจสุขภาพช่องปากและฟันกับทันตแพทย์เป็นประจำทุก 6 เดือน เพื่อขูดหินปูนและตรวจดูฟันผุภายในช่องปาก 

บทสรุป

ปัญหาฟันผุระหว่างจัดฟัน เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและไม่ใช่เรื่องใหญ่มากนัก เพราะสามารถรักษาฟันผุในระหว่างจัดฟันได้ หากเป็นฟันผุในบริเวณที่ติดเครื่องมือหรือเหล็กจัดฟัน ก็จะถอดเหล็กจัดฟันออกก่อนแล้วทำการรักษา แต่หากเป็นฟันผุในบริเวณที่ไม่ได้ติดเหล็กจัดฟัน ก็สามารถรักษาฟันผุได้ทันที แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามและละเลยโดยเด็ดขาด คือการดูแลความสะอาดภายในช่องปากให้ดีอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาฟันผุ

และหากใครอาศัยอยู่บริเวณพัทยา จังหวัดชลบุรีและกำลังมองหาคลนิกทันตกรรมที่มีบริการจัดฟันอยู่ Dental Design Center ศูนย์ทันตกรรมและคลินิกจัดฟันครบวงจรในพัทยา ยินดีและพร้อมให้บริการ เพราะที่ Dental Design Center นั้นมีทีมทันตแพทย์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการจัดฟัน รวมไปถึงบริการทางทันตกรรมในด้านต่าง ๆ อีกด้วย ถ้ากำลังมองหาคลินิกทันตกรรมจัดฟัน พัทยา ต้องที่นี่เลย Dental Design Center โดยสามารถเข้ามาดูโปรโมชั่นต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ของคลินิกได้เลย